ประโยชน์ของการใช้งานแผ่นรองกระดาษลูกฟูก

บทบาทของแผ่นรองกระดาษลูกฟูกในหลากหลายอุตสาหกรรม

แผ่นรองกระดาษลูกฟูก (Corrugated Paperboard) คือวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากกระดาษหลายชั้น ประกอบด้วยชั้นกระดาษเรียบ (Liner) และชั้นกระดาษลอนลูกฟูก (Flute) ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแรงและการป้องกันแรงกระแทกให้กับกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่งและการจัดเก็บสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


โดยอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถเลือกใช้งานแผ่นรองกระดาษลูกฟูกได้หลายประเภท แบ่งตามจำนวนชั้นและลักษณะของลอนลูกฟูก ดังนี้

  • ประเภทตามจำนวนชั้น : แผ่นรองกระดาษลูกฟูก มีให้เลือกใช้งานได้ตั้งแต่ 1 - 5 ชั้น ซึ่งจำนวนชั้นที่มากขึ้นจะช่วยเสริมความแข็งแรงและความสามารถในการกันกระแทกได้มากขึ้นเช่นกัน อย่างกระดาษลูกฟูก 3-5 ชั้นขึ้นไปจะเหมาะสำหรับสินค้าที่ต้องการการป้องกันเป็นพิเศษหรือสินค้าที่มีน้ำหนักมาก นั่นเอง

  • ประเภทตามลักษณะของลอนลูกฟูก : มีรายละเอียดดังนี้
    • ลอน A : มีความสูงของลอนประมาณ 4.7-5.0 มม. ให้ความแข็งแรงสูง ใช้ในบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการการป้องกันมากเป็นพิเศษ
    • ลอน B : มีความสูงของลอนประมาณ 2.5-3.0 มม. ใช้ในบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความแข็งแรงและการป้องกันในระดับปานกลาง
    • ลอน C : มีความสูงของลอนประมาณ 3.5-4.0 มม. เป็นลอนที่นิยมใช้มากที่สุด เพราะให้ความสมดุลระหว่างความแข็งแรงและความยืดหยุ่น
    • ลอน E : มีความสูงของลอนประมาณ 1.1-1.2 มม. มีความหนาน้อย ใช้ในบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการความละเอียดและการพิมพ์ลายที่สวยงาม
    • ลอน F : มีความสูงของลอนประมาณ 0.8 มม. ใช้ในบรรจุภัณฑ์ที่ไม่หนามากและสามารถพิมพ์ลวดลายที่มีคุณภาพสูงได้

 

ประโยชน์และข้อดีของแผ่นรองกระดาษลูกฟูก มีอะไรบ้าง?

  • ช่วยปกป้องสินค้าหรือสิ่งของให้อยู่ในสภาพดี : กระดาษลูกฟูกมีคุณสมบัติที่สามารถรับแรงกระแทกและแรงกดทับได้ดี จึงช่วยปกป้องสินค้าในระหว่างการขนส่งและการจัดเก็บ ทำให้สินค้าถึงปลายทางในสภาพสมบูรณ์

  • น้ำหนักเบาแต่ยังคงความแข็งแรง : กระดาษลูกฟูกนั้นมีน้ำหนักเบาแต่ก็ยังมีความสามารถที่ช่วยรับแรงกดทับและแรงกระแทกได้ดี ทำให้ง่ายต่อการขนย้ายและลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้อีกด้วย

  • กระดาษลูกฟูกเป็นวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ : แผ่นรองกระดาษลูกฟูกที่รีไซเคิลแล้ว สามารถนำมาผลิตเป็นกล่องกระดาษใหม่, กระดาษพิมพ์หรือผลิตภัณฑ์กระดาษอื่นๆ ซึ่งเป็นกระบวนการรีไซเคิลกระดาษที่ใช้พลังงานน้อยกว่าการผลิตกระดาษใหม่ จึงช่วยลดการใช้ไม้และวัตถุดิบธรรมชาติอื่นๆ และเป็นการลดขยะที่ไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติอีกด้วย

  • ปรับขนาดได้ตามต้องการ : แผ่นรองจากกระดาษลูกฟูกสามารถตัดหรือปรับขนาดให้พอดีกับสินค้าที่ต้องการปกป้องได้ จึงทำให้สะดวกในการใช้งานที่หลากหลายได้

  • การระบายอากาศได้ดี : โครงสร้างของแผ่นรองกระดาษลูกฟูกสามารถช่วยระบายอากาศได้ดี ทำให้เหมาะสมสำหรับการบรรจุและขนส่งสินค้าที่ต้องการการระบายอากาศ เช่น ผลไม้และผัก

  • ลดความเสี่ยงของความเสียหายที่จะเกิดขึ้น : การใช้แผ่นกระดาษลูกฟูกช่วยลดความเสี่ยงที่สินค้าหรือสิ่งของจะได้รับความเสียหาย จากการเคลื่อนย้าย, ตกหรือกระแทกกันภายในกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี

อุตสาหกรรมใดบ้าง? ที่ควรใช้แผ่นรองกระดาษลูกฟูก

  1. อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม : ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์บรรจุกระป๋อง เช่น ผักกระป๋อง, ผลไม้กระป๋อง, เนื้อกระป๋อง, ซุปกระป๋อง, อาหารทะเลกระป๋อง, ถั่วกระป๋องและพืชตระกูลถั่ว หรือผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มกระป๋อง เช่น กาแฟ , น้ำผลไม้ , น้ำอัดลม , เครื่องดื่มชูกำลัง ฯลฯ ล้วนมีความจำเป็นต้องใช้แผ่นรองกระดาษลูกฟูก 3 ชั้น หรือ 5 ชั้น เข้าไปช่วยวางกั้นในการจัดเรียงกระป๋องอาหารหรือเครื่องดื่มซ้อนชั้นสินค้าบนพาเรท นอกจากนั้นยังสามารถนำมารองใส่ในกล่องสำหรับใส่อาหารแห้ง, ขนมขบเคี้ยวหรือซีเรียล เพื่อป้องกันการกระแทกและการเสียหายระหว่างการขนส่งได้อีกด้วย

  2. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้า : เช่น โทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, โทรทัศน์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ เช่น ตู้เย็น, เครื่องซักผ้าและเตาไมโครเวฟ เป็นสินค้าที่ต้องการการป้องกันเป็นพิเศษ การใช้แผ่นรองกระดาษลูกฟูกจะช่วยกันกระแทกและป้องกันความเสียหายจากการขนส่งหรือขนย้ายได้เป็นอย่างดี

  3. อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ : การขนส่งหรือบรรจุเฟอร์นิเจอร์เพื่อขนส่งหรือขนย้าย อย่าง โต๊ะ, เก้าอี้, โคมไฟ, ชั้นวางของหรือตู้โชว์ ล้วนเป็นสิ่งของที่มีมูลค่าและมีความบอบบาง จึงต้องการการป้องกันในการขนย้ายขนส่งเป็นอย่างมาก การใช้แผ่นกระดาษลูกฟูกจะช่วยเพื่อป้องกันการกระแทกและการขูดขีด ขณะขนส่งได้ นั่นเอง

  4. อุตสาหกรรมยาและเวชภัณฑ์ : ในการบรรจุและขนส่งยาหรือเวชภัณฑ์ เช่น ขวดแก้ว, หลอดยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์ จะต้องใช้ความระมัดระวังสูงในการขนส่งหรือขนย้าย การใช้แผ่นรองกระดาษลูกฟูกเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันการแตกหักและการเสียหายได้เป็นอย่างดี

  5. อุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล : การขนส่งเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลที่มักจะใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นขวดแก้วหรือกระปุกแก้วที่มีความบอบบางจำนวนเยอะ เช่น ขวดน้ำหอมและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ จึงมีความจำเป็นต้องมีแผ่นกระดาษลูกฟูกช่วยซัพพอร์ตไม่ให้ผลิตภัณฑ์กระแทก แตกหักและการเสียหายได้ นั่นเอง


แผ่นรองกระดาษลูกฟูก ของบีแพ็ค แมททีเรียล ดีอย่างไร?

เพราะผลิตจากกระดาษลูกฟูกที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง สามารถปรับใช้ได้กับอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อป้องกันสินค้าจากการเสียหายและเพิ่มความสะดวกในการขนส่งและการจัดเก็บในคลังสินค้าได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งานและสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ซึ่งเป็นการทำธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนในการผลิตสินค้าแต่จุดสำคัญที่ต้องระมัดระวังก็คือ จะต้องใช้เกรดกระดาษที่สามารถป้องกันการเกิดสนิมจากตัวกระป๋องเพื่อไม่ให้สินค้าเกิดความเสียหายได้

โดยแผ่นรองกระดาษลูกฟูก ของบีแพ็ค แมททีเรียล นั้นมีให้คุณเลือกใช้ได้ 2 ประเภทก็คือ

  1. แผ่นรองลูกฟูก 3 ชั้น ลอน B และ C ทำจากวัสดุกระดาษ KA / KI / CA ( หรือตามที่ลูกค้าระบุ) สามารถใช้กับสำหรับวางรองสินค้าที่มีบรรจุภัณฑ์แบบกระป๋อง เพื่อป้องกันการเกิดสนิมได้

  2. แผ่นรองลูกฟูก 5 ชั้น ลอน B และ C ทำจากวัสดุกระดาษ KA / KI / CA ( หรือตามที่ลูกค้าระบุ) ที่เพิ่มความหนาได้มากขึ้นจึงสามารถช่วยปกป้องสินค้าและซับแรงกดกระแทกได้ดีมากขึ้น นอกจากนั้นก็ยังช่วยป้องกันการเกิดสนิมจากตัวกระป๋องได้เช่นเดียวกัน ซึ่งไม่ว่าจะใช้วางรองสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารกระป๋อง เช่น ปลากระป๋อง ปลาทูน่ากระป๋อง, กาแฟกระป๋อง หรือน้ำผลไม้กระป๋องที่มีจำนวนและน้ำหนักได้มากขึ้น

หากคุณสนใจแผ่นรองกระดาษลูกฟูก เพื่อให้ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, เครื่องใช้ไฟฟ้า, เฟอร์นิเจอร์หรืออุตสาหกรรมเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล เพื่อให้การขนส่งของคุณได้อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ บริษัท บีแพ็ค แมททีเรียล เป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับการขนส่งสินค้าที่มีมาตรฐาน อาทิ ตาข่ายคลุมสินค้า Strapping, สายรัดพาเลท หรืออุปกรณ์ safety ในธุรกิจโลจิสติกส์ รวมถึงแผ่นรองกระดาษลูกฟูก ที่มีมาตรฐานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย